Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Thực phẩm lành mạnh giúp ngăn trào ngược axit

Các men tiêu hóa cần thiết cho quá trình tiêu hóa, tuy nhiên một vài trong số chúng có tính chất axit. Nguyên nhân của trào ngược axit gồm béo phì, mang thai, thiếu ngủ, thực phẩm giàu axit và ăn quá nhiều.

Trào ngược axit thường đi kèm với ợ nóng và ợ chua. Sô cô la, nước ngọt có ga, pho mai, thực phẩm khô, đồ uống carbonat, sữa, hoa quả họ cam quýt, caffein, cà chua là một số loại thực phẩm có thể gây trào ngược. Tuy nhiên, các triệu chứng trào ngược có thể khác nhau ở từng người. Dưới đây là một số thực phẩm lành mạnh giúp điều trị trào ngược một cách hiệu quả:

Gừng

Gừng là một trong những loại thực phẩm tốt nhất được sử dụng để phòng trào ngược axit. Nó có tính chống viêm và được sử dụng để điều trị nhiều rối loạn tiêu hóa khác nhau. Thêm gừng khi chế biến món ăn và làm sinh tố có thể làm giảm các rối loạn dạ dày và giảm trào ngược.

gung-la-thuc-pham-tot-ngan-ngua-trao-nguoc-axit

Dưa hấu

Dưa hấu chứa nhiều magiê có khả năng giảm trào ngược axit một cách nhanh chóng.

Dứa

Dứa hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Các enzym của dứa có đặc tính chống viêm giúp giảm trào ngược. Có thể sử dụng dứa tươi hoặc nước ép dứa để đạt hiệu quả này.

Đu đủ

Các men papain trong đu đủ hỗ trợ quá trình tiêu hóa protein. Có thể dùng đu đủ để làm gỏi hoặc làm sinh tố.

Mùi tây

Mùi tây là rau gia vị tốt cho dạ dày. Nó ngăn ngừa ợ chua, cải thiện quá trình tiêu hóa.

Sa lát rau tươi

Sa lát rau tươi giúp bạn nhanh no và chứa ít calo. Chúng rất tốt trong việc chống lại trào ngược axit. Vì vậy, hãy tăng cường ăn các loại sa lát có cà chua, ôliu, súp lơ xanh và hành để điều trị chứng trào ngược axit và cải thiện quá trình tiêu hóa.

BS. Cẩm Tú / Univadis

(theo Boldsky)

Đến năm 2025, 1/5 dân số thế giới mắc bệnh béo phì

Một nghiên cứu mới của Anh đăng trên Tạp chí Lancet đưa ra hồi chuông cảnh báo về tình hình béo phì trên toàn thế giới, khuynh hướng gia tăng trên tất cả các vùng của thế giới. Gần 20% dân số thế giới bị béo phì trong 10 năm tới. Thừa cân và béo phì gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe :đái đường, tăng huyết áp, tim mạch, khớp… Ngoài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, các bệnh mãn tính còn làm giảm đáng kể tuổi thọ. Năm 1975 có 105 triệu người béo phì, đến năm 2014 đã có 641 triệu người mắc.

benh-beo-phi

Các nhà nghiên cứu Trường Y tế Công Cộng Imperial College de Londres- Anh đã theo dõi chỉ số khối cơ thể (BMI) trung bình của gần 19 triệu người trên 18 tuổi (186 quốc gia) từ năm 1975-2014 .

Theo kết quả nghiên cứu cho thấy cứ 10 năm cân nặng tăng thêm 1,5 kg. Chỉ số BMI trung bình ở nam giới tăng từ 21,7 lên 24,2 và ở phụ nữ từ 22,1 lên 24,4. Kết quả cũng cho thấy béo phì ở nam giới tăng gấp 3 lần từ năm 1975 đến năm 2014 ( từ 3,2% tăng lên 10,8 %) và ở phụ nữ tăng gấp đôi ( từ 6,4% tăng lên 14,9%). Điều ngạc nhiên là số người gầy không giảm một cách đáng kể.Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục thì khoảng 1/5 dân số thế giới béo phì vào năm 2025.. Theo Giáo sư Majid Ezzati- tác giả chính của công trình nghiên cứu cho biết” Trong vòng 40 năm, thế giới chuyển từ tình trạng số người thiếu cân cao gấp hai lần số người béo phì sang tình trạng người béo phì nhiều hơn người thiếu cân ». Mỹ và Trung Quốc là những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi « đại dịch » này !!

Bs Ái Thủy

(theo metronews.fr)

Những thực phẩm chứa nhiều natri nên có trong thực đơn

Thiếu natri có thể dẫn đến trào ngược axit, loãng xương, viêm khớp, rối loạn thần kinh, nhiễm trùng do vi khuẩn, mệt mỏi, giảm trí nhớ và thậm chí là sỏi thận. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo cần ăn những thực phẩm có chứa natri. Chúng sẽ không chỉ làm tăng mùi vị cho món ăn của bạn mà còn giúp cân bằng dinh dưỡng.

Dưới đây là những thực phẩm chứa nhiều natri nên có trong thực đơn:

Rau bina

Một chén rau bina chứa 125mg natri. Vì vậy, trong thực đơn buổi chiều hãy ăn món rau này để hạn chế việc nêm muối. Bạn cũng có thể cho rau bina vào món sa lát thay rau diếp.

Củ cải đường

Một củ cải đường có thể cung cấp 65mg natri. Củ cải đường có thể là sự thay thế thích hợp cho muối. Bạn có thể thêm củ cải đường vào món nước ép rau làm tại nhà hoặc cho vào món sa lát.

Cần tây và cà rốt

Cả hai loại rau này không chỉ mang đến hương vị thơm ngon cho món súp của bạn mà còn giúp tăng cường hấp thu natri. Một khẩu phần cần tây và một củ cà rốt chứa 50mg natri.

Trứng

Một quả trứng có thể chứa tới 150mg natri, chủ yếu là trong lòng đỏ. Tuy nhiên, không nên ăn quá 2 quả trứng một ngày.

Sữa chua

Một cốc sữa chua có thể cung cấp 125mg natri. Bên cạnh đó nó cũng chứa những vi khuẩn tốt cho đường ruột

Sữa bơ

Một cốc sữa bơ cung cấp 200mg natri. Chứa nhiều chất điện giải và nhiều nước, sữa bơ là thứ tốt nhất bạn có thể cung cấp cho cơ thể để chống lại tình trạng mất nước.

BS Cẩm Tú

(Theo THS)